Bago mag-2014 napagtanto ko ang isang napakahalagang bagay sa buhay ko.

          Ngayon ko lang ito narealized, Bakit ang bilis bilis natin tumulong kapag may mga nasalanta ng kung anong kalamidad kagaya nong ginawa ni Yolanda? Ni hindi natin matulongan yung mga taong palaboy sa kalye, yung mga taong nagkakalkal ng basura, yung mga taong namamalimos at kung ano-ano pa ang ginagawa para lang makabili at makakuha ng makakain para lang mabuhay. Araw-araw natin silang nakikita, nadadaanan o nakakasalubong sa kalsada. Kayang-kaya natin mag-bigay ng pera, pagkain, damit at yung iba pabahay at trabaho pa. Bakit hindi natin mabigyan yung mga taong araw-araw na naghihirap kesa sa mga taong minsan lang sa buhay nila nakaranas ng kahirapan? Bakit hindi natin mabigyan ng maayos na damit at pagkain kagaya nong mga taong tinulongan natin nong panahon ni Yolanda? Alam ko na napakabuti ng ginawa natin na tumulong tayo sa kanila, pero hindi ba ito parang pakitang tao lamang? Huwag po tayong mag-plastikan dahil ito ang tinatawag natin na “Reality”. Hindi naman ako naghahanap ng gulo sinasabi ko lang naman🙂

 

         Paki-explain?

About wilburrt

A blogger, Game Admin, Son, frustrated Photographer, Friend and a Team Leader. View all posts by wilburrt

Leave a Reply

